Chuyên trang nam khoa, phụ khoa, bệnh xã hội tại Hà Nội

Chuyên trang cung cấp thông tin về các bệnh nam khoa, phụ khoa, bệnh hậu môn trực tràng nhanh và chính xác nhất

Giải đáp bị nhiễm HPV phải làm sao?

Giải đáp bị nhiễm HPV

Giải đáp bị nhiễm HPV

Bị nhiễm HPV phải làm sao là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người khi không may gặp phải tình trạng này. Virus HPV là chủng virus lây qua đường tình dục gây ra các bệnh như sùi mào gà, mụn cóc sinh dục và rất dễ lây lan trong cộng đồng. Vậy, tác hại của virus HPV có nguy hiểm không. Câu trả lời sẽ có trong nội dung bài viết dưới đây, mọi người hãy cùng theo dõi.

Tìm hiểu virus HPV là gì?

Các chuyên gia về bệnh xã hội cho biết: Virus HPV Human Papillomavirus được xem là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh lý xã hội, bệnh lây truyền qua đường tình dục với tổng số trên 120 chủng virus khác nhau trong đó có đến 40 chủng HPV gây bệnh lây truyền, số còn lại là vô hại. 

Tìm hiểu virus HPV là gì?

Tìm hiểu virus HPV là gì?

Virus HPV có thể gây mụn cóc, u nhú ở bộ phận sinh dục, hậu môn và những vùng niêm mạc da mỏng khác. Đặc biệt có có 15 chủng HPV có nguy cơ gây ra các tổn thương nghiêm trọng cho cơ thể con người dẫn đến ung thư, trong đó tiêu biểu là virus HPV gây bệnh sùi mào gà, và chúng có tốc độ lây lan rất nhanh chóng trong cộng đồng, khó có thể kiểm soát được.

Tác hại của virus HPV đối với sức khỏe con người cần phải kể đến là:

Gây ung thư cơ quan sinh sản: Có đến một nửa các chủng virus HPV gây bệnh ở người là nguyên nhân gây dẫn đến ung thư. Thường gặp nhất là các bệnh như ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, âm đạo, hậu môn, dương vật. 

Gây ung thư cơ quan sinh sản

Gây ung thư cơ quan sinh sản

Gây ra các bệnh ở miệng: Nếu virus HPV xâm nhập và phát triển ở miệng có thể gây ra mụn cóc và u nhú ở bề mặt lưỡi, viêm amidan, gây ung thư hầu họng, ung thư vòm họng…

Gây ra các bệnh ở miệng

Gây ra các bệnh ở miệng

Gây bệnh sùi mào gà, mụn cóc u nhú: đây là bệnh lý có thể xảy ra ở cả nam và nữ  chủ yếu lây qua quan hệ tình dục nên phát bệnh ở cơ quan sinh dục, vùng hầu họng, hậu môn.

Gây bệnh sùi mào gà, mụn cóc u nhú

Gây bệnh sùi mào gà, mụn cóc u nhú

Các chủng virus HPV khác nhau nên có thể gây ra các bệnh lý khác nhau nhưng nhìn chung chúng đều rất nguy hiểm và đáng sợ nên chúng ta cần phải hết sức chú ý phòng ngừa.

Virus HPV lây nhiễm qua những con đường nào?

Hầu hết mọi người khi bị nhiễm virus HPV đều thắc mắc rằng chúng có thể lây nhiễm qua những con đường nào? Các chuyên gia về bệnh xã hội cảnh báo virus HPV có khả năng lây lan với tốc độ rất cao mà ngành y tế khó có khả năng kiểm soát được, ngay cả khi cơ thể không có các triệu chứng biểu hiện cụ thể nào.

Các con đường lây nhiễm phổ biến của virus HPV chủ yếu là:

Thứ nhất: Qua quan hệ tình dục không an toàn (chiếm 90%): Nếu bạn quan hệ với người bị mắc virus HPV, trong quá trình quan hệ sẽ có sự cọ xát và hình thành các vết xước tạo điều kiện cho virus HPV xâm nhập vào cơ thể. Sau đó, chúng sẽ cư trú ở tầng thượng bì, đây là môi trường lý tưởng nhất vì vùng da có độ nhầy cao và thường xuyên ẩm ướt.

Qua quan hệ tình dục không an toàn

Qua quan hệ tình dục không an toàn

Thứ hai: Sử dụng chung vật dụng cá nhân với người bệnh như: Bồn tắm, khăn tắm, quần lót, bàn chải đánh răng, khăn mặt, có dính mầm bệnh.

Thứ ba: Do tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở của người bệnh có chứa virus HPV

Thứ tư: Do lây truyền từ mẹ sang con qua sinh thường virus ẩn náu trong âm đạo của người mẹ sẽ nhanh chóng thâm nhập và tấn công sang cơ thể trẻ qua mắt, mũi, miệng gây ra các bệnh về đường hô hấp, viêm kết mạc có thể khiến trẻ bị mù lòa, suy hô hấp, còi cọc chậm phát triển…

Do lây truyền từ mẹ sang con qua sinh

Do lây truyền từ mẹ sang con qua sinh

Ngoài ra, virus HPV còn lây qua dụng cụ y tế nếu không được khử trùng và vệ sinh sạch sẽ hoặc lây qua máu khi tiếp nhận máu của người bệnh.

Bị nhiễm virus HPV phải làm sao? Những người có sức đề kháng kém, hệ miễn dịch suy giảm, chế độ dinh dưỡng không đủ, quan hệ tình dục quá sớm, sử dụng các chất kích thích sẽ làm tăng nguy cơ bị mắc virus HPV.

Thông thường khi xâm nhập vào cơ thể, virus HPV có thời gian ủ bệnh rất lâu, từ 2-9 tháng, trong khoảng thời gian này người bệnh sẽ không có các biểu hiện gì, nhưng nếu có quan hệ hoặc tiếp xúc với người khác vẫn có khả năng lây nhiễm và truyền bệnh.

Bị nhiễm HPV phải làm sao? Hầu hết các trường hợp bị nhiễm virus HPV đều không có triệu chứng cụ thể nên không biết bản thân bị mắc bệnh. Đến khi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn nặng nên việc điều trị sẽ rất khó khăn.

Có hai cách để nhận biết bản thân bị mắc HPV là:

Căn cứ vào biểu hiện của bệnh: Nếu người bệnh có biểu hiện xuất hiện mụn cóc sinh dục, sùi mào gà với những nốt mụn nhỏ mềm màu hồng nhạt, không đau mọc riêng lẻ và rải rác tại cơ quan sinh dục hoặc các vị trí khác trên cơ thể như hậu môn, thậm chí ở miệng, lưỡi, đôi khi mọc ở mắt

Theo thời gian các nốt sùi hoặc mụn cóc sẽ phát triển rộng, và liên kết với nhau tạo thành từng mảng giống mào gà hay súp lơ. Ấn nhẹ tay vào sẽ thấy đau, và có dịch chảy ra kèm theo mùi hôi, máu chữa virus gây bệnh bên trong. 

Xét nghiệm: Nếu người bệnh nghi ngờ bản thân có nguy cơ bị mắc virus HPV do quan hệ với người bệnh hoặc từng có tiếp xúc không an toàn với người mang mầm bệnh thì có thể tiến hành các xét nghiệm kiểm chứng virus HPV để kiểm soát bệnh. 

Bị nhiễm virus HPV phải làm sao? Giải pháp an toàn cho người bệnh

Các chuyên gia về bệnh xã hội cho biết: Khi có dấu hiệu bị mắc virus HPV thì mọi người không nên giấu bệnh mà cần nhanh chóng đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Hiện nay có rất nhiều phương pháp chữa trị khác nhau. Tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng các bác sĩ đã và đang điều trị virus HPV bằng phương pháp quang động IRA

Ngoài ra, để khắc phục tình trạng lây nhiễm virus HPV mọi người cần chú ý các vấn đề sau:

  • Tiêm phòng virus HPV đầy đủ phòng ngừa ung thư cổ tử cung và bệnh lý sùi mào gà. Cách này chỉ áp dụng được cho các trường hợp chưa có quan hệ tình dục.
  • Tiến hành xét nghiệm Pap Smear định kỳ để tầm soát bệnh ung thư và phát hiện virus HPV để có biện pháp điều trị phù hợp. 
  • Quan hệ tình dục an toàn, không nên quan hệ bằng miệng, nên chủng thủy với bạn đời để đảm bảo an toàn cho cả hai người.
  • Sử dụng bao cao su để ngăn ngừa và phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, giảm nguy cơ lây nhiễm virus HPV
  • Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân như đồ lót, bàn chải đánh răng, khăn tắm, khăn mặt với người khác.
  • Cần thăm khám bác sĩ ngay khi có các triệu chứng bất thường xảy ra.
  • Giữ vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ, mặc quần áo rộng rãi và có tác dụng thấm hút mồ hôi tốt.
  • Bổ sung dinh dưỡng khoa học và hợp lý để tăng sức đề kháng và khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Nếu cần tìm hiểu thêm về vấn đề bị nhiễm virus HPV phải làm sao, mọi người hãy liên hệ trực tiếp đến phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng để được các chuyên gia tư vấn cụ thể hơn.

Phòng khám đa khoa quốc tế cộng đồng
Điện thoại: 0968.848.060
Email: haumontructrang193@gmail.com
Địa chỉ: 193C1 - Bà Triệu - Hai Bà Trương - Hà Nội
Website là TRANG THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ. Các bài viết chỉ mang tính tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị