Chuyên trang nam khoa, phụ khoa, bệnh xã hội tại Hà Nội

Chuyên trang cung cấp thông tin về các bệnh nam khoa, phụ khoa, bệnh hậu môn trực tràng nhanh và chính xác nhất

Tổng hợp các cách kích thích kinh nguyệt ra sớm chị em nên biết

Tổng hợp các cách kích thích kinh nguyệt ra sớm chị em nên biết

Tổng hợp các cách kích thích kinh nguyệt ra sớm chị em nên biết

Kích thích kinh nguyệt ra sớm là một biện pháp không còn xa lạ đối với chị em phụ nữ. Nhiều người thường cảm thấy mệt mỏi khó chịu với các triệu chứng sắp đến ngày có kinh nên muốn kinh nguyệt đến sớm để chấm dứt cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, làm bằng cách nào an toàn và hiệu quả thì nhiều chị em vẫn còn chưa nắm rõ. Trong nội dung chuyên đề hôm nay, các bác sĩ chuyên Sản phụ khoa tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng sẽ chia sẻ về vấn đề này, chị em có thể theo dõi và tham khảo khi cần.

Vì sao phụ nữ muốn kích thích kinh nguyệt ra sớm?

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường xuất hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, là kết quả của quá trình trứng rụng nhưng không được thụ tinh nên đào thải ra khỏi cơ thể cùng với niêm mạc tử cung tạo thành máu kinh.

Thông thường chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ thường xuất hiện trong khoảng từ 28-32 ngày, duy trì trong 3-5 ngày với lượng máu kinh mất đi là từ 40-80ml.

Ở một số chị em chu kỳ này thường không ổn định, có thể đến sớm hoặc muộn hơn so với bình thường, điều này có thể là do nguyên nhân sinh lý hoặc bệnh lý về tử cung, buồng trứng, âm đạo…

Việc nhiều chị em muốn kích thích kinh nguyệt ra sớm có thể là vì một số lý do như:

  • Chị em cảm thấy mệt mỏi với các triệu chứng tiền kinh nguyệt nên muốn thay đổi chu kỳ của mình. 
  • Có kế hoạch đi du lịch trong những ngày sắp tới. 
  • Chị em lo lắng rằng có thể mình đã mang thai 

Tuy nhiên, các bác sĩ Sản phụ khoa tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng cho biết: Không có cách nào để có thể thay đổi chu kỳ kinh nguyệt một cách chính xác vì đây là một quá trình tự nhiên của cơ thể nên chị em không thể can thiệp. Nhưng, việc thay đổi trong lối sống như giảm stress căng thẳng, bổ sung vitamin C và sử dụng các loại thảo mộc tự nhiên sẽ giúp cho cơ thể có thể bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt ổn định bình thường.

6 cách kích thích kinh nguyệt ra sớm chị em không thể bỏ qua

Để có thể kích thích chu kì kỳ kinh nguyệt đến sớm hơn dự kiến, chị em có thể tham khảo một số cách phổ biến, đơn giản nhưng khá hiệu quả như:

1. Bổ sung vitamin C 

Đây được xem như là một cách gọi khác của việc "tạo ra" một chu kỳ kinh nguyệt. Vitamin C có tác dụng làm tăng độ dày lớp niêm mạc trong tử cung, giúp kích thích kinh nguyệt đến nhanh và sớm hơn so với dự kiến. Chị em hãy:

Bổ sung vitamin C 

Bổ sung vitamin C 

Sử dụng thực phẩm chức năng cung cấp vitamin C 

Ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin C như cam, dâu tây, đu đủ, ớt chuông, chuối, bông cải xanh, kiwi, rau xanh, và cà chua…sẽ kích thích gây co bóp tử cung giúp kích thích kinh nguyệt đến sớm.

2. Thêm rau mùi tây vào bữa ăn hàng ngày

Rau mùi tây có chứa apiol và myristicin là các chất được cho rằng có tác dụng giúp tử cung co bóp nhẹ, có tác dụng kích thích chu kỳ kinh nguyệt. 

Thêm rau mùi tây vào bữa ăn hàng ngày

Thêm rau mùi tây vào bữa ăn hàng ngày

Cách làm: Rau mùi tây đem rửa sạch và băm nhỏ 

Đun sôi nước rồi ngâm rau mùi tây vào nước sôi trong 5 phút sau đó vớt bỏ xác rau và lấy nước uống như nước trà.

3. Thay đổi lối sống

  • Dành thời gian nghỉ ngơi và tránh căng thẳng stress
  • Tắm nước ấm mỗi ngày, có thể thêm tinh dầu vào bồn tắm giúp cơ thể thư giãn 
  • Duy trì cân nặng phù hợp với chiều cao cơ thể
  • Không nên tập thể dục quá sức
  • Cẩn trọng với việc sử dụng thuốc tránh thai có chứa nội tiết tố

Thay đổi lỗi sống hàng ngày

Thay đổi lỗi sống hàng ngày

4. Sử dụng nước dừa

Nước dừa không chỉ có công dụng làm đẹp da, thanh nhiệt, giải độc mà trong nước dừa còn có chứa nhiều vitamin C, kali, natri, magie nên có tác dụng kích thích chu kỳ kinh nguyệt đến sớm hơn so với dự định. Chị em có thể sử dụng nước dừa để uống trước kỳ kinh nguyệt 5-10 ngày sẽ có tác dụng khá hiệu quả.

Sử dụng nước dừa

Sử dụng nước dừa

5. Sử dụng thuốc giúp kinh nguyệt đến sớm

Một trong số những loại thuốc phổ biến có thể kích thích chu kì kỳ kinh nguyệt đến sớm là thuốc tránh thai. Thành phần của thuốc tránh thai có thể tác động đến chu kỳ sinh lý của chị em làm thay đổi thời gian đến sớm hoặc đến muộn. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc sẽ gây ra một số tác dụng phụ, sẽ nguy hiểm hơn nếu chị em không biết mình có dấu hiệu mang thai.

Vì vậy, nếu muốn sử dụng thuốc tránh thai để kích thích chu kì kỳ kinh nguyệt đến sớm chị em cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để đảm bảo an toàn.

6. Tìm hiểu nguyên nhân gây kinh nguyệt đến muộn

Dấu hiệu mang thai, nếu lần cuối bạn quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp an toàn và đang trong kỳ nguy hiểm thì khả năng mang thai là rất cao.

Một số lý do gây mất kinh như: Trong thời gian cho con bú, sử dụng thuốc tránh thai, tuổi tiền mãn kinh…

Tìm hiểu nguyên nhân gây kinh nguyệt đến muộn

Tìm hiểu nguyên nhân gây kinh nguyệt đến muộn

Một số loại thuốc bạn đang dùng cũng có thể gây mất kinh dẫn đến rối loạn kinh nguyệt như: Thuốc chống loạn thần, thuốc chống trầm cảm, các loại thuốc dành cho bệnh tăng huyết áp, các loại thuốc chữa dị ứng, hóa trị…

Dấu hiệu một số bệnh lý mà chị em đang mắc phải như: Hội chứng buồng trứng đa nang, bệnh về tuyến giáp, khối u lành tính ở tuyến yên, mất cân bằng nội tiết tố, hay một số bệnh lý phụ khoa khác.

Khi xác định được các nguyên nhân khiến kinh nguyệt đến muộn hoặc mất kinh chị em cần đến cơ sở y tế chuyên Sản phụ khoa để được các bác sĩ thăm khám và hỗ trợ kịp thời.

Lời khuyên của chuyên gia dành cho chị em phụ nữ

Ngoài các phương pháp kích thích chu kì kỳ kinh nguyệt đến sớm nêu trên, chị em cũng có thể áp dụng một số cách khác như:

Dành thời gian phơi nắng vào buổi sáng giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, tránh tình trạng suy tuyến cận giáp, và gây ảnh hưởng trực tiếp đến hormone sinh dục nữ, đặc biệt là estrogen. Vì vậy mỗi ngày chị em nên dành 15 phút mỗi ngày để tắm nắng

 dành 15 phút mỗi ngày để tắm nắng

dành 15 phút mỗi ngày để tắm nắng

Chuẩn bị sẵn băng vệ sinh, tampon, sôcôla, nước đường đỏ….chủ động trước khi kinh nguyệt đến

Nên uống trà xanh hoặc trà thảo mộc sẽ giúp kích thích kinh nguyệt đến sớm

Bổ sung các loại thực phẩm có chứa chất sắt khi đến chu kỳ kinh nguyệt bằng cách ăn nhiều thịt đỏ như thịt bò, gan động vật hoặc lòng đỏ trứng để bù vào lượng huyết cầu bị mất khi có kinh.

Nếu chị em trong độ tuổi tiền mãn kinh thì các biện pháp trị liệu tự nhiên sẽ không thể làm chậm quá trình lão hóa hoặc giúp chị em có hành kinh như bình thường được.

Chị em tuyệt đối không nên áp dụng các cách không khoa học để cố gắng kích thích chu kì kỳ kinh nguyệt đến sớm. Điều này sẽ không tốt cho sức khỏe cơ thể. Chị em cần đặc biệt chú ý ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả và rau củ để cung cấp các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Góc cảnh báo

Các bác sĩ chuyên Sản phụ khoa khuyến cáo chị em phụ nữ tuyệt đối không nên cố gắng kích thích chu kì kỳ kinh nguyệt đến sớm nếu nghi ngờ bản thân mình đang có dấu hiệu mang thai, đặc biệt là trước đó chị em có quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp an toàn.

Đôi khi kinh nguyệt đến sớm cũng có thể là dấu hiệu chị em bị sảy thai. Một số người có dấu hiệu ra máu báo khi đang mang thai, vì vậy ngay cả khi chị em có kinh nguyệt cũng không thể đảm bảo là bản thân không mang thai. Lúc này, cố gắng kích thích chu kì kỳ kinh nguyệt đến sớm có thể gây hại cho em bé. 

Một số người có dấu hiệu ra máu báo khi đang mang thai

Một số người có dấu hiệu ra máu báo khi đang mang thai

chị em cần chú ý theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của bản thân và cuộc sống sinh hoạt tình dục để có thể nắm được khả năng mang thai và phòng tránh các nguy cơ khó lường khác.

Khi có dấu hiệu bị rối loạn kinh nguyệt, chu kỳ sinh lý đến sớm hoặc đến muộn thì chị em không nên tự ý mua thuốc về sử dụng tại nhà mà cần chủ động thăm khám bác sĩ để được hỗ trợ hiệu quả hơn.

Nếu cần tìm hiểu thêm về vấn đề cách kích thích chu kì kỳ kinh nguyệt đến sớm, chị em có thể liên hệ trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng để được tư vấn và giải đáp cụ thể hơn.

Phòng khám đa khoa quốc tế cộng đồng
Điện thoại: 0968.848.060
Email: haumontructrang193@gmail.com
Địa chỉ: 193C1 - Bà Triệu - Hai Bà Trương - Hà Nội
Website là TRANG THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ. Các bài viết chỉ mang tính tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị