Chuyên trang nam khoa, phụ khoa, bệnh xã hội tại Hà Nội

Chuyên trang cung cấp thông tin về các bệnh nam khoa, phụ khoa, bệnh hậu môn trực tràng nhanh và chính xác nhất

Cắt trĩ bao lâu thì hết dịch và cách hồi phục sức khỏe

Cắt trĩ bao lâu thì hết dịch và cách hồi phục sức khỏe

Cắt trĩ bao lâu thì hết dịch và cách hồi phục sức khỏe

Cắt trĩ bao lâu thì hết dịch là thắc mắc của nhiều bệnh nhân sau khi thực hiện phẫu thuật này. Dưới đây là một số vấn đề cần biết sau khi cắt trĩ mà người bệnh có thể tham khảo.

Cắt trĩ bao lâu thì hết dịch, đau sau mổ trĩ có lâu không, sau cắt trĩ bao lâu thì lành vết mổ… những vấn đề mà hầu hết người bệnh quan tâm sẽ được giải đáp ngay sau đây.

I. Cắt trĩ bao lâu thì hết dịch?

Rất nhiều bệnh nhân sau khi cắt trĩ gặp phải tình trạng chảy dịch hậu môn. Vậy cắt trĩ bao lâu thì hết dịch và hồi phục sức khỏe? 

Theo các bác sĩ chuyên khoa, tình trạng hồi phục và hết chảy dịch sau cắt trĩ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tùy vào từng trường hợp người bệnh mà có thời gian hồi phục khác nhau.

1. Phương pháp cắt trĩ

Hiện nay có nhiều phương pháp cắt trĩ được thực hiện phổ biến tại các bệnh viện và cơ sở y tế lớn nhỏ. Tuy nhiên không phải phương pháp nào cũng đem lại hiệu quả như mong muốn. 

Phương pháp cắt trĩ

Phương pháp cắt trĩ

Cắt trĩ bao lâu thì hết dịch? Người bệnh có thể dựa vào phương pháp điều trị để biết được thời gian hết dịch sau cắt trĩ:

Thực hiện thủ thuật bao lâu hết dịch?

Một số thủ thuật phổ biến như tiêm trĩ, thắt trĩ, đốt trĩ bằng điện hoặc laser, áp lạnh búi trĩ… Các thủ thuật này tác động trực tiếp vào búi trĩ và loại bỏ chúng thông qua nhiệt, thuốc hoặc cơ học. Chính vì vậy, sau thực hiện thủ thuật, người bệnh nếu không được chăm sóc cẩn thận sẽ gặp phải các biến chứng sau mổ như:

  • Chảy dịch hậu môn nhiều ngày: Nếu việc chảy dịch diễn ra liên tục, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra lại.
  • Sưng, mưng mủ ở hậu môn, nhiễm trùng vết mổ.
  • Búi trĩ không rụng hẳn mà có dấu hiệu viêm loét, hoại tử.

Phẫu thuật cổ điển có nhanh hết dịch?

Bên cạnh thực hiện thủ thuật, nhiều bệnh nhân lựa chọn phẫu thuật cổ điển PPH hoặc Longo để loại bỏ búi trĩ nhanh hơn và tránh các biến chứng như ở thủ thuật.

Phương pháp cắt trĩ longo

Phương pháp cắt trĩ longo

Tuy nhiên, việc thực hiện cắt trĩ bằng phương pháp cổ điển vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, sau khi cắt vẫn gặp phải tình trạng chảy dịch ở hậu môn ít nhất 5 ngày trở lên.

Ngoài ra, phẫu thuật cắt trĩ bằng phương pháp cổ điển gây đau đớn, người bệnh phải nằm viện nhiều ngày, để lại vết cắt lớn dễ hình thành sẹo.

Phẫu thuật cắt trĩ bằng HCPT II nhanh hồi phục

Với phương pháp mới HCPT II, người bệnh không cần phải lo lắng về vấn đề cắt trĩ bao lâu thì hết dịch.

Bởi phương pháp xâm lấn tối thiểu HCPT II hoạt động theo cơ chế tác động trực tiếp vào búi trĩ mà không làm ảnh hưởng đến các mô lành tính xung quanh, vì vậy không gây đau đớn, không chảy máu và  để lại vết cắt rất nhỏ.

Phẫu thuật cắt trĩ bằng HCPT II nhanh hồi phục

Phẫu thuật cắt trĩ bằng HCPT II nhanh hồi phục

Với vết cắt nhỏ nên sau khi cắt trĩ, người bệnh rất ít bị chảy dịch, vết cắt mau khô và nhanh lành, không để lại sẹo xấu.

Chính vì vậy hiện nay, đa số bệnh nhân mắc trĩ lựa chọn cắt trĩ bằng công nghệ HCPT II để đảm bảo nhanh hồi phục, nhanh hết chảy dịch sau phẫu thuật.

2. Bác sĩ điều trị

Bác sĩ thực hiện cắt trĩ có tay nghề cao, giàu kinh nghiệm sẽ để lại vết mổ đẹp, nhanh lành, hạn chế chảy dịch.

Ngược lại, nếu bác sĩ thực hiện có tay nghề non kém, ít kinh nghiệm, không chỉ để lại vết cắt xấu, gây đau đớn mà còn rất dễ bị rò hậu môn, dẫn đến chảy dịch kéo dài. Điều này khiến bệnh nhân lâu hồi phục, vết mổ trĩ dễ bị nhiễm trùng.

Bác sĩ điều trị

Bác sĩ điều trị

Thậm chí nhiều trường hợp sau khi mổ trĩ vẫn phải phẫu thuật lại do nhiễm trùng vết mổ, chảy, rò dịch kéo dài không dứt.

3. Tình trạng sức khỏe người bệnh

Cắt trĩ bao lâu thì hết dịch còn phụ thuộc rất nhiều vào thể trạng người bệnh:

  • Đối với bệnh nhân có sức khỏe yếu, sức đề kháng kém thì sẽ mất rất nhiều thời gian hồi phục sau khi cắt trĩ.
  • Bệnh nhân có sức khỏe tốt, được cắt trĩ bằng phương pháp hiện đại với đội ngũ bác sĩ giỏi sẽ nhanh chóng hết dịch, vết mổ nhanh khô và không bị nhiễm trùng.
  • Trường hợp bệnh nhân bị trĩ nhẹ đi cắt sớm cũng nhanh hồi phục hơn so với những bệnh nhân để búi trĩ phát triển quá lớn từ cấp độ 3 trở lên. Với búi trĩ lớn khiến quá trình phẫu thuật phức tạp hơn, để lại vết thương lớn và nguy cơ biến chứng sau mổ cao hơn, trong đó có tình trạng chảy dịch hậu môn.

Xem thêm: Hướng dẫn cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá đơn giản hiệu quả

II. Một số vấn đề cần biết sau cắt trĩ

Bên cạnh vấn đề cắt trĩ bao lâu thì hết dịch, người bệnh có thể tham khảo các thông tin cần biết về cắt trĩ ngay sau đây.

1. Triệu chứng sau khi mổ trĩ thường gặp

Sau khi mổ trĩ, nếu tình trạng chảy dịch hậu môn kéo dài nhiều ngày, nhiều tuần kèm theo các triệu chứng sau đây thì người bệnh không nên chủ quan:

  • Xuất huyết hậu môn: Tình trạng chảy máu sau đại tiện vẫn diễn ra, có thể do sự cọ xát vào vết mổ khiến vết mổ bị rỉ máu, hoặc nguy hiểm hơn là bị cắt sót búi trĩ hoặc nhiễm trùng vết mổ.
  • Hẹp hậu môn: Tình trạng hẹp hậu môn tạm thời do phẫu thuật trĩ được coi là triệu chứng sau khi mổ trĩ thường gặp. Tuy nhiên nhiều trường hợp gặp phải sai sót trong quá trình phẫu thuật đã gây ra biến chứng hẹp hậu môn vĩnh viễn.
  • Gặp khó khăn trong việc đi đại tiện: Đa phần người bệnh sau khi mổ trĩ có tâm lý ngại đi vệ sinh, dẫn đến tình trạng táo bón. Để tránh tình trạng này, người bệnh nên có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, tạo tâm lý thoải mái và tuân thủ các hướng dẫn chăm sóc sau phẫu thuật của bác sĩ chuyên khoa.

Triệu chứng sau khi mổ trĩ thường gặp

Triệu chứng sau khi mổ trĩ thường gặp

2. Đau sau khi cắt trĩ có lâu không?

Cũng giống như cắt trĩ bao lâu thì hết dịch, tình trạng đau sau khi cắt trĩ còn phụ thuộc rất nhiều vào phương pháp phẫu thuật, tay nghề bác sĩ thực hiện, sức khỏe của người bệnh…

Đối với phương pháp HCPT II, người bệnh thường cảm thấy không đau hoặc ít đau bởi phương pháp này hoạt động theo nguyên lý xâm lấn tối thiểu.

3. Cắt trĩ bao lâu thì đi làm được?

Sau khi cắt trĩ, người bệnh nên tái khám theo lịch hẹn để kiểm tra lại vết cắt. Nếu vết mổ trĩ đã khô, không chảy dịch, không gặp các biến chứng như nhiễm trùng, xuất huyết… thì người bệnh có thể đi làm và sinh hoạt bình thường.

Tuy nhiên cần lưu ý không nên ngồi hoặc đứng ở một chỗ quá lâu, kiêng các thực phẩm cay nóng,  kiêng bia rượu và đồ uống có chất kích thích,,, Đồng thời nên có chế độ nghỉ ngơi, thư giãn, tránh làm việc nặng, tránh stress… để bệnh khỏi hẳn, không tái phát.

4. Mổ trĩ kiêng quan hệ bao lâu?

Bên cạnh vấn đề cắt trĩ bao lâu thì hết dịch, mổ trĩ kiêng quan hệ bao lâu cũng là câu hỏi mà rất nhiều người bệnh thắc mắc.

Mổ trĩ kiêng quan hệ bao lâu?

Mổ trĩ kiêng quan hệ bao lâu?

Bởi bệnh trĩ không chỉ gây ra những triệu chứng đau đớn, khó chịu mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng tình dục, khiến người bệnh không đạt được thỏa mãn trong chuyện chăn gối.

Sau khi cắt trĩ, do khu vực hậu môn rất nhạy cảm và chưa hồi phục nên người bệnh cần kiêng quan hệ tình dục để tránh làm tổn thương cũng như gây nhiễm trùng vết mổ. 

Thời gian kiêng quan hệ tình dục sau khi mổ trĩ phụ thuộc vào thời gian hồi phục của người bệnh. Các bác sĩ chuyên khoa tư vấn, người bệnh chỉ nên quan hệ tình dục khi vết mổ trĩ đã lành lại hoàn toàn để đảm bảo không ảnh hưởng tới vết mổ.

Trên đây là các thông tin về cắt trĩ bao lâu thì hết dịch và những vấn đề cần biết sau khi mổ trĩ. Người bệnh khi có các triệu chứng bệnh trĩ nên đi khám và điều trị kịp thời, thực hiện phẫu thuật trĩ theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Bên cạnh đó, nên lựa chọn cơ sở chuyên khoa uy tín để thực hiện phẫu thuật, đảm bảo đội ngũ bác sĩ giỏi, phương pháp hiện đại để đạt kết quả như mong muốn, tránh tình trạng chảy dịch, chảy máu, nhiễm trùng sau mổ và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm khác.

Cắt trĩ bao lâu thì hết dịch và cách hồi phục sức khỏe

Cắt trĩ bao lâu thì hết dịch và cách hồi phục sức khỏe

Để biết thêm các thông tin khác về bệnh trĩ và điều trị bệnh, xin vui lòng để lại SĐT, các bác sĩ chuyên khoa sẽ liên lạc và tư vấn miễn phí trong thời gian sớm nhất.

Phòng khám đa khoa quốc tế cộng đồng
Điện thoại: 0968.848.060
Email: haumontructrang193@gmail.com
Địa chỉ: 193C1 - Bà Triệu - Hai Bà Trương - Hà Nội
Website là TRANG THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ. Các bài viết chỉ mang tính tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị