Chuyên trang nam khoa, phụ khoa, bệnh xã hội tại Hà Nội

Chuyên trang cung cấp thông tin về các bệnh nam khoa, phụ khoa, bệnh hậu môn trực tràng nhanh và chính xác nhất

Hướng dẫn cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá đơn giản hiệu quả

Hướng dẫn cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá đơn giản hiệu quả

Hướng dẫn cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá đơn giản hiệu quả

Cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá là phương pháp chữa bệnh dân gian được nhiều người tin dùng và áp dụng  bởi những công dụng không ngờ mà nó mang lại. Tuy nhiên, sử dụng rau diếp cá chữa bệnh trĩ như thế nào cho hiệu quả thì nhiều người vẫn còn chưa nắm được. Trong bài viết sau đây, các chuyên gia sẽ chia sẻ rõ hơn về vấn đề này để mọi người tiện theo dõi.

Vì sao rau diếp cá được sử dụng để trị bệnh trĩ tại nhà?

Công dụng của rau diếp cá đối với việc chữa trị bệnh trĩ từ lâu đã được lưu truyền rất nhiều trong dân gian. Các công trình nghiên cứu khoa học đã chứng minh, rau diếp cá có thể đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do bệnh trĩ gây ra bởi công dụng kháng viêm chống nhiễm khuẩn và phòng ngừa ung thư hiệu quả.

Theo Đông y, rau diếp cá có vị chua, tính hơi lạnh nên  có công dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, chống nhiễm trùng, và phòng ngừa táo bón cực tốt.

Hoạt chất Quercetin, Isoquercetin trong rau diếp cá có tác dụng làm tăng sức bền tĩnh mạch, mao mạch vùng hậu môn, ngăn ngừa tình trạng căng giãn tĩnh mạch và sa búi trĩ, chống viêm nhiễm, và trị táo bón hiệu quả…đã có không ít người bệnh áp dụng cách chữa bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá và chia sẻ những phản hồi tích cực cho nhiều người cùng biết để áp dụng.

Khi sử dụng rau diếp cá trị bệnh trĩ người bệnh sẽ thấy triệu chứng của bệnh được thuyên giảm nhanh chóng nhờ có tác dụng của rau diếp cá:

  • Làm mát vùng hậu môn, giảm triệu chứng ngứa ngáy, đau rát
  • Có lợi cho hệ tiêu hóa, giảm tình trạng táo bón, hạn chế áp lực lên búi trĩ
  • Giảm sưng viêm hậu môn, ngăn ngừa các tổn thương 
  • Kích thích khả năng hồi phục, bảo tồn chức năng của hậu môn 
  • Cải thiện hệ tiêu hóa từ bên trong

Hướng dẫn cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá đơn giản hiệu quả

Hướng dẫn cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá đơn giản hiệu quả


Vì vậy, rau diếp cá là loại thảo dược tự nhiên với hàm lượng kháng sinh tự nhiên rất cao được thừa nhận là có ích đối với người bệnh trĩ. Cách chữa bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá là giải pháp chữa bệnh tự nhiên, an toàn, hiệu quả ít tốn kém, dễ thực hiện và có thể áp dụng với hầu hết mọi người bệnh.

Tổng hợp các cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá

Việc sử dụng rau diếp cá trị bệnh trĩ tại nhà đã trở thành phương pháp chữa bệnh dân gian khá phổ biến. Dưới đây là một số cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá đơn giản mà mọi người có thể tham khảo và áp dụng khi cần:

1. Ăn sống rau diếp cá

Cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá đơn giản và phổ biến nhất là người bệnh có thể sử dụng rau diếp cá để ăn sống hàng ngày.

Cách làm rất đơn giản: Người bệnh chỉ cần dùng rau diếp cá tươi đem rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng để loại sạch bụi bẩn, sau đó để cho ráo nước thì có thể sử dụng để ăn sống hàng ngày trong các bữa ăn. 

Rau diếp cá là thảo dược tự nhiên nên lành tính và an toàn do đó người bệnh có thể ăn liên tục hàng ngày và nếu ăn được càng nhiều thì càng có lợi cho cơ thể cũng như hiệu quả chữa trị bệnh trĩ.

2. Uống nước rau diếp cá xay

Nhiều người không ăn sống được rau diếp cá thì có thể đem rau đã rửa sạch rồi cho vào máy xay lấy nước uống hàng ngày.

Uống nước rau diếp cá xay

Uống nước rau diếp cá xay

Nước diếp cá có vị hơi chua, mát và mùi tanh nhẹ, mọi người có thể cho thêm đường cho dễ uống. Việc uống nước rau diếp cá hàng ngày giúp cơ thể thanh nhiệt giải độc, tăng sức đề kháng, phòng ngừa chứng táo bón, lợi tiểu, cải thiện các triệu chứng khó chịu do bệnh trĩ gây ra.

3. Dùng rau diếp cá đắp lên búi trĩ

Ngoài hai cách làm nêu trên, cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá còn có thể thực hiện bằng cách đắp trực tiếp rau diếp cá lên búi trĩ.

Người bệnh chỉ cần rửa sạch một nắm rau diếp cá tươi, để khô nước rồi đem giã nhuyễn với một ít muối biển.

Vệ sinh hậu môn sạch sẽ, lau khô bằng khăn sạch

Đem rau diếp cá đã giã cho vào khăn mỏng gói lại rồi đắp lên vùng hậu môn. Tác dụng của rau diếp cá sẽ làm cho hậu môn giảm cảm giác đau rát, chống viêm và ngăn ngừa nhiễm khuẩn hiệu quả, người bệnh sẽ cảm thấy thoải mái và được thư giãn hơn, búi trĩ sẽ dần co lại vào trong hậu môn.

4. Đun nước lá diếp cá uống

Đây cũng là một trong những cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá đơn giản và dễ làm.

Với cách làm này, người bệnh có thể sử dụng rau diếp cá tươi hoặc khô, đem rửa sạch rồi cho vào ấm đun lấy nước uống hàng ngày thay nước lọc.

Đun nước lá diếp cá uống

Đun nước lá diếp cá uống

Mỗi lần sắc có thể cho 8-12g rau diếp cá, uống liên tục trong nhiều ngày sẽ thấy các triệu chứng bệnh trĩ giảm nhanh.

5. Xông rửa hậu môn bằng rau diếp cá

Cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá còn có thể thực hiện bằng bài thuốc xông rửa hậu môn.

Nguyên liệu: rau diếp cá tươi, 1 củ nghệ vàng

Xông rửa hậu môn bằng rau diếp cá

Xông rửa hậu môn bằng rau diếp cá

Cách làm: Đem nguyên liệu rửa sạch cho vào ấm đun sôi kỹ trong khoảng 507 phút sau đó đổ nước ra chậu sạch, chờ cho nước nguội bớt thì ngồi lên để xông hơi hậu môn, đến khi nước còn ấm thì dùng để vệ sinh lại hậu môn 1 lần nữa rồi lau khô bằng khăn sạch.

Nên thực hiện thường xuyên, đều đặn và liên tục để mang lại hiệu quả chữa bệnh tốt nhất.

Những trường hợp nào có thể áp dụng cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá?

Cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá là một trong những cách chữa bệnh dân gian phổ biến và hiệu quả lại an toàn và lành tính nên được nhiều người bệnh tin tưởng và áp dụng. Tuy nhiên, việc áp dụng cách chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá theo các chuyên gia thì cách chữa bệnh này chỉ áp dụng được cho các trường hợp mới bị bệnh trĩ nhẹ giai đoạn đầu, khi búi trĩ còn nhỏ chưa có dấu hiệu bị viêm nhiễm lở loét hay hoại tử.

Còn đối với các trường hợp bị bệnh trĩ cấp độ 3-4, búi trĩ đã phát triển to và sa xuống hậu môn gây sa nghẹt búi trĩ, có dấu hiệu bị viêm nhiễm, trĩ huyết khối thì cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị chứ không thể làm cho bệnh khỏi dứt điểm được. Do đó, khi có dấu hiệu bị bệnh trĩ, mọi người cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám và chữa trị kịp thời đúng phương pháp, tránh các nguy cơ biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Hướng dẫn cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá đơn giản hiệu quả

Hướng dẫn cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá đơn giản hiệu quả

Hiện nay, tại Hà Nội - Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng là đơn vị y tế chuyên khoa hậu môn trực tràng uy tín chất lượng cao sở hữu phương pháp chữa bệnh trĩ tiên tiến và hiện đại nhất. Sau khi thăm khám, căn cứ vào mức độ cụ thể của bệnh trĩ ở từng người mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất cho bệnh nhân.

Nếu người bệnh bị mắc bệnh trĩ cấp độ nhẹ giai đoạn đầu, các búi trĩ còn nhỏ thì các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc uống kết hợp với thuốc bôi và thuốc Đông y với mục đích, chống viêm, giảm sưng ngăn ngừa búi trĩ phát triển thêm, đồng thời giúp cầm máu, giảm đau và nhuận tràng, người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng

Tuy nhiên, nếu người bệnh bị mắc bệnh trĩ nặng, búi trĩ to và sa trĩ thì cần can thiệp ngoại khoa để loại bỏ búi trĩ một cách triệt để. Kỹ thuật xâm lấn tối thiểu HCPT là phương pháp tiên tiến và hiện đại nhất hiện nay sẽ được TS.Bác sĩ CKII Trịnh Tùng trực tiếp thăm khám và chỉ định chữa trị nên người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm.

Một số lưu ý khi áp dụng cách chữa bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá

Hiệu quả của việc áp dụng cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá là điều đã được kiểm chứng. Tuy nhiên, để có thể đạt hiệu quả chữa bệnh tối ưu, khi áp dụng cách chữa bệnh này, mọi người cần chú ý các vấn đề sau:

  • Lựa chọn nguyên liệu rau diếp cá sạch, rõ nguồn gốc và đảm bảo an toàn
  • Nghiêm túc thực hiện, kiên trì, không nóng vội
  • Rau diếp cá sau khi lựa chọn phải ngâm thật sạch bằng nước muối loãng
  • Vệ sinh hậu môn nhẹ nhàng, sạch sẽ và  đúng cách. 
  • Không lạm dụng xà phòng, dung dịch vệ sinh, giấy vệ sinh thô cứng
  • Không xối rửa hậu môn mạnh gây tổn thương, nhiễm trùng.
  • Tăng cường vận động tập thể dục thể thao để kích thích quá trình lưu thông máu trong cơ thể
  • Xây dựng chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý và khoa học, bổ sung nhiều chất xơ, uống nhiều nước, tránh ăn đồ cay nóng, không sử dụng chất kích thích như bia rượu, cà phê…
  • Massage bụng mỗi ngày từ 1-2 lần, rèn thói quen đại tiện hàng ngày, không nhịn quá lâu gây táo bón.
  • Khi có dấu hiệu của bệnh trĩ cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được chữa trị kịp thời và hiệu quả.

Nếu còn có thắc mắc gì thêm về cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá hay các vấn đề liên quan đến bệnh trĩ, mọi người hãy liên hệ trực tiếp đến Phòng khám Đa khoa Quốc tế Cộng Đồng 193C1 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội để được hỗ trợ và giải đáp miễn phí.

Phòng khám đa khoa quốc tế cộng đồng
Điện thoại: 0968.848.060
Email: haumontructrang193@gmail.com
Địa chỉ: 193C1 - Bà Triệu - Hai Bà Trương - Hà Nội
Website là TRANG THÔNG TIN TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ. Các bài viết chỉ mang tính tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị